องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านวัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา 
วังยายทอง
“ โครงสร้างพื้นฐานดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่มีสิ่งแวดล้อมเป็นมลพิษ เศรษฐกิจพอเพียง หล่อเลี้ยงด้วยการบริหารจัดการที่ดี และการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ”

ภาพกิจกรรม


โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นฯ

(1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม : โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นและแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 ณ หอประชุมตำบลบ้านวัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา  โดยมีวัตถุประสงค์  ดังนี้

1. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอปัญหา ความต้องการ ตลอดจนกำหนด ประเด็นหลักการพัฒนาให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดมุ่งหมายในการพัฒนา ในแผนพัฒนาท้องถิ่น รวมทั้งสอดคล้องกับปัญหาความต้องการของประชาคมและชุมชน โดยใช้หลักการจัดเวทีประชาคมเป็นเครื่องมือ

2. เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านวังสามารถนำปัญหาและความต้องการของประชาชน มาวิเคราะห์กำหนดแผนงานและโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น และการจัดทำแผน ชุมชนซึ่งเป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตยและประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น

4. เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการบริหารจัดการท้องถิ่น ด้วยคนใน ท้องถิ่นเพื่อแก้ไชปัญหาของท้องถิ่น

5. เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านวัง มีแผนพัฒนาท้องถิ่นของตนเองที่มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ตรงกับปัญหา ความต้องการ ภายใต้การบริหารงบประมาณ และบุคลากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างถูกที่ทันต่อเวลา 

(2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม :  คณะกรรมการพัฒนาท้องถิ่น อบต.บ้านวังและสัดส่วนประชาคมท้องถิ่นตำบลบ้านวัง จำนวน   65 คน 

(3) ผลจากการมีส่วนร่วม : ผู้มีส่วนร่วมได้เสนอปัญหา/ความต้องการ/โครงการ และจัดลำดับความสำคัญของโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน , ด้านการศึกษา ฯลฯ 

(4) การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานของหน่วยงาน : 

- ทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเสนอปัญหา ความต้องการ ตลอดจนกำหนดเกณฑ์การพัฒนาให้สอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ พันธกิจ จุดมุ่งหมายการพัฒนา โดยใช้การจัดเวทีประชาคมเป็นเครื่องมือ

- องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านวัง สามารถนำปัญหาและความต้องการของประชาชนมาวิเคราะห์ กำหนด แผนงานและโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- ประชาชนได้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยและประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น

- ทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเสนอปัญหา ความต้องการ ตลอดจนกำหนดเกณฑ์การพัฒนาให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ จุดมุ่งหมายการพัฒนา โดยใช้การจัดเวทีประชาคมเป็นเครื่องมือ

- องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านวัง สามารถนำปัญหาและความต้องการของประชาชนมาวิเคราะห์ กำหนดแผนงานและโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- ประชาชนได้เกิดความรู้ ความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยและประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น